Làm thế nào để thu hút, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng/đối tác? 

Đây là câu hỏi mình gặp nhiều nhất khi tiếp xúc vs các chủ DN, start up và các cá nhân muốn định hướng nghề.

Câu trả lời mình cho là phù hợp nhất trong mọi thời đó là việc xây dựng thương hiệu, nhân hiệu để giúp cho mọi đối tượng có thể sale được sản phẩm hoặc điểm khác biệt của mình với partner.

Về phía DN sẽ tập trung xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (NTD) để thu hút, tìm kiếm nhân tài và giữ chân người tài ổn định tổ chức. Chính vì vậy, khái niệm “Talent Acquisition” (Thu hút nhân tài) ra đời thay cho khái niệm đã lỗi thời “Tuyển dụng”. Bộ phận này sẽ chủ động tạo dựng mối quan hệ trong cộng đồng ứng viên và mở rộng talent pool (nguồn ứng viên tài năng) cho tổ chức.

Và với việc chủ động như vậy thì về phía người lao động hoàn toàn có thể thu hút NTD thông qua nhân hiệu. Tuy nhiên, cần bàn là khi nói về thương hiệu cá nhân, mọi người thường cho rằng bản thân phải tìm kiếm một nhận dạng, hình mẫu ứng xử nào đó từ bên ngoài. Điều này mình cũng đã từng nhầm lẫn cho đến khi hiểu được điều thực sự hiệu quả là thế mạnh và lối ứng xử của bản thân. May mắn là mình đã thông tỏ nhờ sự hỗ trợ hướng dẫn của 1 người chị có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn về xây dựng nhân hiệu.

CHỈ ĐƠN GIẢN “HÃY LÀ CHÍNH MÌNH” nhưng là phiên bản tích cực, bởi lợi ích lớn nhất khi sống đúng với bản thân mình chính là khả năng phục hồi năng lực đặc biệt đối diện với các khó khăn, một điều quan trọng trong sự nghiệp của cá nhân. Nếu như ngày nào bạn cũng phải tốn năng lượng cho việc khoác một cái “áo” không phải của mình sẽ làm cho bạn bị kiệt sức về tinh thần và không còn đủ tỉnh táo để xử lý công việc.

Ngược lại, nếu bạn thực sự phấn khích về những việc đang làm, thoải mái với cách thể hiện riêng của bản thân thì những tia sáng say mê sẽ phát ra từ ánh mắt của bạn. Chúng sẽ thu hút người khác, tạo động lực thúc đẩy họ song hành cùng bạn. Chiến lược này cũng hoàn toàn phù hợp với những ai đang làm micro business.1